Suất ăn công nghiệp tại Việt Nam: Cần được quan tâm hơn nữa về chất lượng và VSATTP

Suất ăn công nghiệp tại Việt Nam: Cần được quan tâm hơn nữa về chất lượng và VSATTP
Ngày đăng: 22/11/2021 01:38 AM

    Suất ăn công nghiệp đã trở thành một loại hình dịch vụ khá phổ biến, đáp ứng được nhu cầu về bữa ăn và dinh dưỡng cho đông đảo công nhân viên tại các nhà máy, xí nghiệp và công ty.

    Song thực tế cho thấy còn nhiều điều rất đáng lo ngại về suất ăn công nghiệp tại Việt Nam, cần những giải pháp từ nhiều phía và những tiêu chí lựa chọn phù hợp từ các doanh nghiệp để đảm bảo về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

    ĐỊNH NGHĨA VỀ SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    Suất ăn công nghiệp là bữa ăn giữa ca của công nhân, nhân viên tại các nhà máy, xí nghiệp và công ty, thường được sản xuất với số lượng lớn, hoàn thành trong thời gian ngắn để phục vụ cho nhiều người cùng một lúc.

    Suất ăn công nghiệp thường có giá thành rẻ và phù hợp với nhu cầu của đại đa số những người lao động phổ thông, đáp ứng được những nhu cầu dinh dưỡng cơ bản của họ hàng ngày. Đây là sản phẩm dịch vụ được các doanh nghiệp trên thế giới và cả Việt Nam ưu tiên lựa chọn hiện nay.

    THỰC TRẠNG ĐÁNG LO NGẠI

    Tuy nhiên trong thực tế, vấn đề suất ăn công nghiệp ở Việt Nam còn rất nhiều bất cập. Do sản xuất ở quy mô lớn, lựa chọn thực phẩm rẻ lại phải thực hiện nhanh nên vấn đề sai sót rất dễ xảy ra. Tất nhiên cũng phải kể đến việc có những doanh nghiệp làm ăn lấy có, sự thiếu trách nhiệm từ các cơ sở chế biến đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với doanh nghiệp mà đối tượng phải hứng chịu đầu tiên là công nhân.

    Thật khó có thể hình dung nỗi khốn khổ của các công nhân đang vắt kiệt sức lao động trong các khu công nghiệp hiện nay, sau 8 tiếng làm việc quần quật, để bù đắp sức lực cạn kiệt họ chỉ có thể dựa vào bữa cơm giữa ca. Thế nên, những suất cơm công nghiệp không đảm bảo vệ sinh khó có thể giúp công nhân tái tạo sức lao động và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của họ. Thực tế đã xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể, và tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại trong những năm gần đây.

    Một số vụ việc đã đăng tải trên báo Người Lao Động ngày 10/07/2017, đầu tháng 07/2017, sau khi ăn cơm trưa, hơn 600 công nhân của Công ty TNHH Samho An Giang (KCN Bình Hòa, tỉnh An Giang) phải nhập viện khẩn cấp vì ngộ độc thực phẩm. Theo phản ánh của công nhân Công ty TNHH Samho An Giang, trước đây công ty hợp đồng với chi nhánh doanh nghiệp tư nhân Tấn Lộc (tỉnh An Giang) cung cấp suất ăn công nghiệp cho công nhân. Đến ngày 30/06, doanh nghiệp ngừng cung cấp suất ăn. Vì vậy, công ty hợp đồng với bà Trần Thị Hằng (chủ cơ sở nấu ăn Diễm Hằng, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) cung cấp 4.180 suất ăn (trong đó có 370 suất ăn chay) cho công nhân vào ngày 01/07 và đã xảy ra sự cố. Khi đó mới biết, toàn bộ suất ăn cung cấp cho công ty không phải do phía bà Hằng chế biến mà cơ sở này có mua thêm cơm ký (nấu chín sẵn) và 370 suất ăn chay từ các cơ sở khác.

    Vào tháng 03/2017, hơn 300 công nhân Công ty TNHH Quốc tế Samil Vina (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cũng phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa tại nhà ăn tập thể của công ty. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thức ăn của công nhân được cung ứng bởi một đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trước đó, khi phát hiện trong suất ăn do đơn vị này cung cấp có dòi, bọ, công nhân đã kiến nghị công ty đổi đơn vị cung cấp suất ăn khác nhưng không được giải quyết. Năm 2016, tại công ty cũng đã xảy ra ngừng việc tập thể đòi thay đổi nhà cung cấp suất ăn, cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca.

    Hãi hùng với suất ăn công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh, báo Người Lao Động ngày 03/04/2017 đã đăng tải thông tin về hành động của Công ty TNHH Sprinta đã tạm dừng hợp đồng nhận suất ăn công nghiệp được cung cấp từ DNTN Thành Huy. Nguyên nhân do doanh nghiệp này sử dụng thực phẩm bẩn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để chế biến thành khẩu phần ăn cho công nhân.

    Cũng trên một bài viết khác của Báo Người Lao Động (17/08/2017), ông Nguyễn Hoàng Năng, Trưởng Ban Quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố có 17 Khu chế xuất – Khu công nghiệp với hơn 285.000 người lao động; 217 bếp ăn tập thể, 364 dự án mua suất ăn chế biến sẵn từ bên ngoài, 424 dự án hỗ trợ tiền cơm cho người lao động. Việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu cung cấp cho các cơ sở chế biến thực phẩm, suất ăn công nghiệp còn nhiều bất cập. Do khống chế giá thành nên các đơn vị cung cấp suất ăn đã mua nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Vì vậy, nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm đe dọa sức khỏe công nhân và làm đình trệ sản xuất.

    Những tình trạng nêu trên đã đòi hỏi phải có những giải pháp thích hợp và cụ thể từ nhiều phía. Chính quyền các cấp cần tăng cường hệ thống quản lý, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở chế biến trước và sau khi cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những vấn đề vi phạm. Các cơ sở dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp nên biết chú trọng đến vấn đề ý thức và trách nhiệm trong quá trình chế biến. Về phía doanh nghiệp, cần đặt ra các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp để có được những suất ăn công nghiệp an toàn và chất lượng, cần sẵn sàng thay đổi nhà cung cấp nếu như không đáp ứng được những tiêu chí đã nêu.

    TIÊU CHÍ LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP

    Câu hỏi đặt ra cho những người chủ doanh nghiệp là làm thế nào để tìm được một nhà cung cấp suất ăn công nghiệp uy tín và chất lượng? Bởi lẽ, nếu đặt dịch vụ ở những nơi không đảm bảo, thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất lao động của rất nhiều công nhân, đặc biệt là hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Để lựa chọn được một nhà cung cấp tốt, cần phải những yếu tố dưới đây.

    Ưu tiên hàng đầu tất nhiên là an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi các doanh nghiệp đến đặt dịch vụ tại một cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, hãy yêu cầu họ xuất trình giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời cũng có thể đến tận cơ sở để xem bếp ăn, quy trình quản lý, công tác chế biến và vệ sinh của họ ra sao. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quyết định có nên chọn nơi này làm nhà cung cấp hay không.

    Tiêu chí về dinh dưỡng và số lượng trong một suất ăn cũng cần được quan tâm. Trong lúc thỏa thuận về dịch vụ, dĩ nhiên nhà cung cấp sẽ đưa ra cho doanh nghiệp mức định lượng theo giá mà doanh nghiệp đưa ra. Cần chú ý kiểm tra xem nhà cung cấp có đảm bảo đầy đủ hay không, tránh tình trạng chỉ đảm bảo bảo về mặt hình thức song thực tiễn lại thiếu hụt. Còn về cơm canh, nên chọn những nhà cung cấp không hạn chế về số lượng, có thể sử dụng tùy vào sức ăn của mỗi người.

    Thái độ phục vụ cũng là tiêu chí quan trọng đối với một nhà cung cấp. Trong các dịch vụ dành cho một tập thể lớn như suất ăn công nghiệp, không phải lúc nào người ta cũng theo phương châm “khách hàng là thượng đế” vì không thể đáp ứng hết cho tất cả được. Mặc dù vậy người phục vụ vẫn sẽ tiếp thu những ý kiến đúng đắn và hợp lý để đem mang đến một dịch vụ tốt nhất. Sự trung thực và tận tình trong phục vụ, hỗ trợ khách hàng cũng là điều rất cần thiết.

    Bài viết mới nhất

    QUY TRÌNH THỰC HIỆN

    QUY TRÌNH THỰC HIỆN

    Công ty Mai Hải Minh được thành lập từ năm 2010 với hoạt động dịch vụ chính là cung cấp các sản phẩm ẩm thực và suất ăn công nghiệp.

    SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    Mai Hải Minh chúng tôi chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp phục vụ cho các đối tượng khách hàng như: nhà xưởng, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học… Cùng xem chi tiết để hiểu rõ tường tận dịch vụ cung cấp suất ăn cho công nghiệp của chúng tôi trong bài viết sau nhé.

    SUẤT ĂN TRƯỜNG HỌC

    SUẤT ĂN TRƯỜNG HỌC

    Suất ăn công nghiệp dành cho trường học thường được lựa chọn đối với các trường học nội trú nhằm mang lại những bữa cơm nhanh chóng, kịp thời đúng lúc và đạt chất lượng cho một số lượng lớn học sinh có một bữa ăn đúng giờ giấc để tranh thủ nghĩ ngơi trước khi bước vào giờ học buổi chiều.

    SUẤT ĂN XÍ NGHIỆP, CÔNG TY

    SUẤT ĂN XÍ NGHIỆP, CÔNG TY

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cung cấp suất ăn công nghiệp dành cho nhà máy, nhà xưởng khu công nghiệp. Mai Hải Minh có thể khẳng định rằng chúng tôi là một trong những công ty cung cấp suất ăn nhà máy tốt nhất về chất lượng và giá thành của mỗi khẩu phần ở tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh thành lân cận khác.

    Suất Ăn Bệnh Viện

    Suất Ăn Bệnh Viện

    Suất ăn tại bệnh viện với giá trị dinh dưỡng cao không chỉ khiến y bác sỹ có đầy đủ sức khỏe mà nó còn làm cho y tá, bác sỹ có được một tinh thần thoải mái, tập trung hơn trong việc thiêng liêng cứu người, chữa bệnh. Cùng xem những chính sách và dịch vụ cung cấp suất ăn bệnh viện của Mai Hải Minh trong bài viết nhé.

    Thực Đơn Suất Ăn Công Nghiệp

    Thực Đơn Suất Ăn Công Nghiệp

    Thực đơn trong suất ăn công nghiệp dành cho nhà máy, xí nghiệp là một trong những phần rất quan trọng, bởi bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ no sẽ mang đến một tinh thần thoải mái, lạc quan, sức khỏe tốt cùng với khả năng làm việc hiệu quả với năng suất cao hơn.
    Zalo
    Hotline