Những sai lầm khi ăn cơm có thể bạn chưa biết

Những sai lầm khi ăn cơm có thể bạn chưa biết
Ngày đăng: 31/07/2021 10:32 PM

    Tinh bột là dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Người phương Tây dùng tinh bột dưới dạng ngũ cốc, bánh mì,… và ít sử dụng cơm. Người Á Đông thì ngược lại, sử dụng cơm làm thức ăn chính và không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Gắn liền với nền văn minh lúa nước, cơm là món ăn truyền thống của người Việt trong suốt chiều dài lịch sử. Thói quen ăn cơm của người Việt cũng luôn là chủ đề nóng vì nó mắc nhiều sai lầm với những quan niệm sai lệch, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

    Những quan niệm và thói quen ăn cơm của người Việt

    Ăn quá nhiều cơm

    Người Việt thường có câu “ Ăn nhiều cơm cho khỏe, ăn nhiều chóng lớn, ăn no cho chắc bụng,… Nếu nạp đủ lượng tinh bột trong cơm thì quả đúng là khỏe mạnh vì tinh bột chứa nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, trong cơm có rất nhiều đường. Việc tiêu thụ quá nhiều đường dẫn tới lượng đường trong máu sẽ tăng lên, lâu dài dễ dẫn đến béo phì, rối loạn chuyển hoá tuyến insulin gây bệnh tiểu đường, nguy cơ bệnh về tim mạch, não…

    Trung bình mỗi người trưởng thành nên ăn đúng 5 bát cơm mỗi ngày.

    Ăn cơm nguội

    Người Việt hiểu rõ quá trình vất vả làm ra hạt gạo nên rất tiết kiệm. Bữa trước ăn không hết sẽ để lại bữa sau ăn tiếp. Việc này không có gì đáng bàn nếu chúng ta hấp cơm hoặc hâm nóng cơm và sử dụng lại trong một ngày. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều cơm có thể gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện điển hình là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi…

    Do đó, chuyên gia khuyến cáo, mọi người chỉ nên ăn cơm nóng hoặc cơm nóng vừa được để nguội. Nếu ăn không hết, cơm phải được bảo quản trong tủ lạnh trong 24 giờ, không ăn khi cơm có các dấu hiệu bất thường.

    Ăn gạo trắng, nhìn đẹp mắt

    BS. Đỗ Thị Phương Hà cho biết, các loại gạo trông rất trắng và đẹp mắt do quá trình xay sát kỹ nên đã làm mất đi các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như các vitamin nhóm B nhất là vitamin B1, chất xơ…

    Do đó, khi mua gạo cần chú ý nên mua những hạt gạo lứt, có hàm lượng dinh dưỡng cao đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ trong việc kiểm soát đường huyết, để hỗ trợ dự phòng và điều trị bệnh đái tháo đường.

    Không nhai kỹ khi ăn cơm

    Nếu chúng ta ăn uống vội vã, ăn cơm rất nhanh mà không nhai hoặc nhai không kỹ thì cơm sẽ không được nghiền nhỏ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày, đẫn đến viêm loét dạ dày,…

    Thói quen ăn cơm tốt cho cơ thể

    • Ăn cơm đủ, không thừa và cũng không thiếu
    • Cung cấp đủ cơm sẽ giúp cơ thể hoạt động dẻo dai. Những người có nhu cầu sử dụng năng lượng cao nên được cung cấp nhiều cơm, khoảng 2.5 bát/1 bữa
    • Người trưởng thành lao động trung bình nên ăn 2 bát/1 bữa
    • Đa dạng các món ăn
    • Cơ thể nên được bổ sung đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện. Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, trứng, cá, sữa,…
    • Sử dụng ít thịt đỏ, hạn chế ăn các loại thức ăn chưa qua chế biến đặc biệt là tiết canh.  

    Để có một cơ thể khỏe mạnh, hãy ăn uống hợp lý và sử dụng thức ăn tốt cho sức khỏe. Vì lí do đó, công ty Mai Hải Minh luôn đem đến cho khách hàng những suất cơm công nghiệp thơm ngon đúng lượng tiêu chuẩn mà vẫn đảm bảo được độ no và tăng cường đề kháng cho cơ thể.

    Bài viết mới nhất

    QUY TRÌNH THỰC HIỆN

    QUY TRÌNH THỰC HIỆN

    Công ty Mai Hải Minh được thành lập từ năm 2010 với hoạt động dịch vụ chính là cung cấp các sản phẩm ẩm thực và suất ăn công nghiệp.

    SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    Mai Hải Minh chúng tôi chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp phục vụ cho các đối tượng khách hàng như: nhà xưởng, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học… Cùng xem chi tiết để hiểu rõ tường tận dịch vụ cung cấp suất ăn cho công nghiệp của chúng tôi trong bài viết sau nhé.

    SUẤT ĂN TRƯỜNG HỌC

    SUẤT ĂN TRƯỜNG HỌC

    Suất ăn công nghiệp dành cho trường học thường được lựa chọn đối với các trường học nội trú nhằm mang lại những bữa cơm nhanh chóng, kịp thời đúng lúc và đạt chất lượng cho một số lượng lớn học sinh có một bữa ăn đúng giờ giấc để tranh thủ nghĩ ngơi trước khi bước vào giờ học buổi chiều.

    SUẤT ĂN XÍ NGHIỆP, CÔNG TY

    SUẤT ĂN XÍ NGHIỆP, CÔNG TY

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cung cấp suất ăn công nghiệp dành cho nhà máy, nhà xưởng khu công nghiệp. Mai Hải Minh có thể khẳng định rằng chúng tôi là một trong những công ty cung cấp suất ăn nhà máy tốt nhất về chất lượng và giá thành của mỗi khẩu phần ở tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh thành lân cận khác.

    Suất Ăn Bệnh Viện

    Suất Ăn Bệnh Viện

    Suất ăn tại bệnh viện với giá trị dinh dưỡng cao không chỉ khiến y bác sỹ có đầy đủ sức khỏe mà nó còn làm cho y tá, bác sỹ có được một tinh thần thoải mái, tập trung hơn trong việc thiêng liêng cứu người, chữa bệnh. Cùng xem những chính sách và dịch vụ cung cấp suất ăn bệnh viện của Mai Hải Minh trong bài viết nhé.

    Thực Đơn Suất Ăn Công Nghiệp

    Thực Đơn Suất Ăn Công Nghiệp

    Thực đơn trong suất ăn công nghiệp dành cho nhà máy, xí nghiệp là một trong những phần rất quan trọng, bởi bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ no sẽ mang đến một tinh thần thoải mái, lạc quan, sức khỏe tốt cùng với khả năng làm việc hiệu quả với năng suất cao hơn.
    Zalo
    Hotline