Dinh dưỡng cho người lao động nặng như nào là hợp lý

Dinh dưỡng cho người lao động nặng như nào là hợp lý
Ngày đăng: 26/11/2021 12:56 AM

    Nhu cầu dinh dưỡng là cần thiết cho tất cả mọi người, nhưng đặc biệt quan trọng đối với những người lao động nặng. Không chỉ quyết định năng suất làm việc mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nếu không được quan tâm đúng mực.

    Nỗi khổ những người lao động nặng

    Công thức ăn uống chung của dân lao động nặng (như: thợ làm nề, làm hồ…): sáng gặm một ổ bánh mì hay gói xôi, trưa ăn đĩa cơm bình dân 4.000–5.000đ/đĩa, tối một bữa cơm rau, ít cá, thịt; rồi lên giường tìm sự hồi phục cho 8-9 tiếng đồng hồ quần quật của một ngày qua.

    Đã thế những người thợ lao động nặng nhọc lại ăn bữa ăn nghèo năng lượng, chủ yếu là tinh bột. Trong khi nhu cầu năng lượng cần từ 2.800–3.200 kcal; nhưng khẩu phần ăn thường ngày của họ chỉ khoảng 2.000 kcal, nghĩa là thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết như chất đạm và chất béo.
    Giải pháp về dinh dưỡng

    Vậy làm cách nào để tăng năng lượng với sự cân đối các chất đạm và béo nhưng lại ít tốn tiền đối với những người lao động tay chân nặng nhọc?

    Để tăng chất đạm thì nên ăn thêm các loại đậu đỗ: đậu hũ (đậu phụ), đậu hũ chiên thì giàu năng lượng hơn đậu hũ luộc vì có thêm chất béo từ dầu chiên. Các loại đậu khác cũng giàu đạm như: đậu phộng rang, đậu phộng nấu, các loại chè đậu xanh, chè đậu đen, chè mè đen, sữa đậu nành… Một số loại cá rất rẻ tiền như cá cơm vừa giàu đạm lại rất giàu calci.

    Để tăng chất béo thì khi đi làm nên mang theo một hộp muối mè hoặc muối đậu phộng (nhưng thật ít muối, nhiều mè, nhiều đậu phộng) để đến bữa cơm thì thêm khoảng 1-2 muỗng súp mè hoặc đậu phộng sẽ tăng đáng kể năng lượng từ bữa ăn. Nhiều quán cơm bình dân sẵn sàng cho bạn thêm cơm với giá rẻ, mỗi chén cơm thêm cho bạn 200kcal để lao động.

    Để có đủ vitamin thì cần ăn thêm trái cây. Rẻ tiền nhất và luôn có quanh năm vẫn là chuối, kế đến là đu đủ. Những trái cây khác thì “mùa nào thức ấy” sẽ ăn được nhiều loại trái cây ngon và rẻ như: chôm chôm, sơ-ri, ổi nên ăn thêm sau bữa ăn chính để giúp hấp thu tốt chất sắt có trong bữa ăn. Chất sắt là chất cần thiết để tạo máu. Chất này có nhiều trong huyết, gan, thịt, cá, đậu đỗ, và rau xanh. Món huyết xào giá hẹ cũng là món ngon, giàu chất sắt để tạo máu, mà lại rất rẻ. Thiếu máu sẽ làm giảm năng suất của người lao động và khi làm việc trên giàn giáo cao, rất dễ té vì chóng mặt.

    Ngoài 3 bữa ăn chính, giữa giờ làm việc nên ăn thêm những bữa phụ như: khoai lang, khoai mì, bắp, đậu phộng luộc, các loại chè đậu. Khoai mì chấm với muối mè hoặc muối đậu phộng cũng là một món ăn ngon miệng.

    Như vậy, đâu cần phải thịt cá thường xuyên thì mới bổ dưỡng mà những thức ăn kể trên có thể chuẩn bị sẵn để mang theo khi đi làm, vừa rẻ tiền lại bổ dưỡng không kém.

    TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh

    Bài viết mới nhất

    QUY TRÌNH THỰC HIỆN

    QUY TRÌNH THỰC HIỆN

    Công ty Mai Hải Minh được thành lập từ năm 2010 với hoạt động dịch vụ chính là cung cấp các sản phẩm ẩm thực và suất ăn công nghiệp.

    SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    Mai Hải Minh chúng tôi chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp phục vụ cho các đối tượng khách hàng như: nhà xưởng, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học… Cùng xem chi tiết để hiểu rõ tường tận dịch vụ cung cấp suất ăn cho công nghiệp của chúng tôi trong bài viết sau nhé.

    SUẤT ĂN TRƯỜNG HỌC

    SUẤT ĂN TRƯỜNG HỌC

    Suất ăn công nghiệp dành cho trường học thường được lựa chọn đối với các trường học nội trú nhằm mang lại những bữa cơm nhanh chóng, kịp thời đúng lúc và đạt chất lượng cho một số lượng lớn học sinh có một bữa ăn đúng giờ giấc để tranh thủ nghĩ ngơi trước khi bước vào giờ học buổi chiều.

    SUẤT ĂN XÍ NGHIỆP, CÔNG TY

    SUẤT ĂN XÍ NGHIỆP, CÔNG TY

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cung cấp suất ăn công nghiệp dành cho nhà máy, nhà xưởng khu công nghiệp. Mai Hải Minh có thể khẳng định rằng chúng tôi là một trong những công ty cung cấp suất ăn nhà máy tốt nhất về chất lượng và giá thành của mỗi khẩu phần ở tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh thành lân cận khác.

    Suất Ăn Bệnh Viện

    Suất Ăn Bệnh Viện

    Suất ăn tại bệnh viện với giá trị dinh dưỡng cao không chỉ khiến y bác sỹ có đầy đủ sức khỏe mà nó còn làm cho y tá, bác sỹ có được một tinh thần thoải mái, tập trung hơn trong việc thiêng liêng cứu người, chữa bệnh. Cùng xem những chính sách và dịch vụ cung cấp suất ăn bệnh viện của Mai Hải Minh trong bài viết nhé.

    Thực Đơn Suất Ăn Công Nghiệp

    Thực Đơn Suất Ăn Công Nghiệp

    Thực đơn trong suất ăn công nghiệp dành cho nhà máy, xí nghiệp là một trong những phần rất quan trọng, bởi bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ no sẽ mang đến một tinh thần thoải mái, lạc quan, sức khỏe tốt cùng với khả năng làm việc hiệu quả với năng suất cao hơn.
    Zalo
    Hotline