Cách nấu lẩu bò chuẩn vị ngon nhất

Cách nấu lẩu bò chuẩn vị ngon nhất
Ngày đăng: 04/06/2021 10:31 PM

    Lẩu bò – tinh hoa văn hóa ẩm thực Sài Gòn

    Vào những năm 1980, ở Sài Gòn nổi tiếng với những món ăn của người Hoa như hủ tíu bò viên hay hủ tiếu lòng bò. Về sau, nhận thấy thịt bò vốn là thức ăn bổ dưỡng, nước dùng nấu từ thịt và xương bò cho  vị ngọt thanh, ăn nóng vào những ngày trời mưa hoặc lành lạnh cực hợp.

    Ban đầu, chỉ là bát canh nóng và thịt bò được thái lát và nhúng vào ăn ngay. Dần dần chúng phổ biến và được nấu với số lượng nhiều hơn. Nguyên liệu không chỉ dừng lại ở thịt bò tái, mà còn thêm nhiều topping khác như gân bò, nạm, đuôi bò…

    Một số người cho rằng lẩu bò Sài Gòn chính là một biến tấu khác của Phở. Tuy nhiên, với lẩu bò, bánh phở được ăn riêng. Một số người còn dùng mì sợi thay bánh phở. Ngoài nước dùng được ninh từ xương và thịt bò như phở, lẩu bò ăn với những loại rau củ khác như khoai môn đậu hũ, củ sen, rau cải bẹ xanh, rau mồng tơi…gia vị chấm với chao đặc trưng của Sài Gòn.

    Cách nấu lẩu bò thơm ngon chuẩn vị

    Để nấu lẩu bò ngon và thành công nhất, cần lưu ý chọn thịt bò tươi, sạch, rõ nguồn gốc. Chế biến theo từng bước tuy đơn giản nhưng đòi hỏi đầu tư về thời gian, công sức để món ăn được đậm đà bắt vị nhất.

    Nguyên liệu và cách sơ chế:

    • Xương bò
    • Thịt nạm bò, tái bò, đuôi bò, gân bò
    • Củ cải trắng
    • Khoai môn
    • Nấm
    • Đậu hũ
    • Cà chua
    • Sả, hành, tỏi, quế, hồi
    • Rau: cải ngọt hoặc cải bẹ xanh, rau cần, rau muống, mồng tơi
    • Gia vị: sa tế, dầu điều, nước mắm, dầu ăn, hạt tiêu, bột nêm/ bột ngọt.

    Cách chế biến

    Bước 1: Sơ chế

    • Rửa sạch và cắt thịt bò thành lát mỏng (đối với thịt bò tái). Gân bò và đuôi bò sau khi luộc sơ khoảng 5 phút, cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn.
    • Xương ống: Tiến hành chần xương ống với nước sôi, vớt bỏ phần bọt. Sau đó rửa sạch xương ống lần nữa.
    • Củ cải trắng và khoai môn: gọt vỏ, rửa sạch và cắt khúc vừa ăn.
    • Nấm: Rửa sạch, cắt bỏ đi phần chân nấm, sau đó ngâm chúng với nước trong khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo.
    • Sả: dùng một phần sả để cắt từng khúc (sả cây) và phần còn lại băm nhuyễn (sả băm)
    • Ớt, gừng: Đập dập và băm nhuyễn
    • Hành tây: Lột vỏ, cắt hình múi cau
    • Rau: Nhặt rau, rửa sạch và xếp vào dĩa.

    Bước 2: Chế biến

    Phần xương ống đã chần qua với nước, tiếp tục đem đi hầm kỹ lấy nước dùng. Liên tục vớt bọt để giữ cho nước dùng lẩu được trong và đẹp mắt. Sau khi hầm xương khoảng 2 giờ, bắt đầu cho hoa hồi, quế, củ cải trắng và khoai môn và sả cây vào hầm tiếp trong 2 tiếng nữa. Lưu ý để lửa nhỏ sẽ giúp các nguyên liệu mềm đều, nước dùng không bị đục.

    Bắt chảo lên bếp và cho vào một ít dầu ăn đun già. Sau đó cho phần sả, ớt, gừng phi thơm. Tiếp đến cho thêm dầu điều và sa tế đảo đều, cà chua và hành tây cắt múi cau cho vào sau cùng.

    Sau 4 giờ hầm xương, bắt đầu vớt tất cả xương ra, cho phần nước sốt sa tế, dầu điều đã làm vào nồi nước dùng, khuấy đều, nêm gia vị vừa ăn. Cho thêm phần đầu phụ cắt thành từng viên vuông và nấm vào chung nồi lẩu.

    Bước 3: Thưởng thức

    Xếp thịt bò tái, gân bò, đuôi bò, thịt nạm bò ra dĩa. Rau ăn lẩu để thành từng loại.

    Trụng nước sôi bánh phở hoặc mì hoặc bún để ăn lẩu.

    Vì điểm đặc biệt khi ăn lẩu bò đó là trực tiếp nhúng thịt vào phần nước dùng, sau đó ăn ngay nên khi ăn, nồi lẩu nên được đặt trên bếp mini để giữ độ nóng liên tục.

     Những lưu ý khi nấu lẩu bò

    • Nước dùng hầm xương trung bình khoảng 4-5 tiếng. Tuy nhiên, có thể ninh xương từ 10-12 tiếng sẽ càng làm nước dùng ngon ngọt, dậy mùi và béo ngậy.
    • Nên chọn thịt bò tái, hoặc ba chỉ, kết hợp ăn với gân bò và đuôi bò để chống ngấy. Thịt bò nạc sẽ ngọt và thơm, , ba chỉ sẽ mềm và dai, gân bò và đuôi bò lại giòn. Tất cả tạo nên một hỗn hợp món ăn hấp dẫn.
    • Nước dùng lẩu bò có màu nâu đỏ, tinh chất tiết ra từ thịt bò và sa tế. Tuy vậy, nước lẩu đạt yêu cầu cần phải trong, không được đục và có nhiều váng mỡ hoặc bọt.
    • Nấu lẩu bò Sài Gòn, ngoài thịt bò, hoa hồi và quế là những gia vị quan trọng nhất giúp dậy mùi và làm nên mùi thơm đặc trưng của lẩu bò.
    • Lẩu bò Sài Gòn thường được ăn chấm với chao. Nước chấm được làm từ chao môn nổi tiếng, tán nhuyễn, thêm tỏi, hành tím, sả và sữa đặc trộn đều. Rắc thêm một ít đậu phộng rang giã nhuyễn phía trên giúp mùi vị của chao trở nên thơm ngon hơn.

    Với những hướng dẫn cách nấu lẩu bò chuẩn vị ngon nhất vừa đơn giản vừa dễ làm, hy vọng bạn sẽ có món lẩu bò thật ngon và hấp dẫn cho gia đình, bạn bè và người thân của mình. Đừng quên để lại bình luận và chia sẻ bài viết này nhé!

    Bài viết mới nhất

    QUY TRÌNH THỰC HIỆN

    QUY TRÌNH THỰC HIỆN

    Công ty Mai Hải Minh được thành lập từ năm 2010 với hoạt động dịch vụ chính là cung cấp các sản phẩm ẩm thực và suất ăn công nghiệp.

    SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP

    Mai Hải Minh chúng tôi chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp phục vụ cho các đối tượng khách hàng như: nhà xưởng, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học… Cùng xem chi tiết để hiểu rõ tường tận dịch vụ cung cấp suất ăn cho công nghiệp của chúng tôi trong bài viết sau nhé.

    SUẤT ĂN TRƯỜNG HỌC

    SUẤT ĂN TRƯỜNG HỌC

    Suất ăn công nghiệp dành cho trường học thường được lựa chọn đối với các trường học nội trú nhằm mang lại những bữa cơm nhanh chóng, kịp thời đúng lúc và đạt chất lượng cho một số lượng lớn học sinh có một bữa ăn đúng giờ giấc để tranh thủ nghĩ ngơi trước khi bước vào giờ học buổi chiều.

    SUẤT ĂN XÍ NGHIỆP, CÔNG TY

    SUẤT ĂN XÍ NGHIỆP, CÔNG TY

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cung cấp suất ăn công nghiệp dành cho nhà máy, nhà xưởng khu công nghiệp. Mai Hải Minh có thể khẳng định rằng chúng tôi là một trong những công ty cung cấp suất ăn nhà máy tốt nhất về chất lượng và giá thành của mỗi khẩu phần ở tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh thành lân cận khác.

    Suất Ăn Bệnh Viện

    Suất Ăn Bệnh Viện

    Suất ăn tại bệnh viện với giá trị dinh dưỡng cao không chỉ khiến y bác sỹ có đầy đủ sức khỏe mà nó còn làm cho y tá, bác sỹ có được một tinh thần thoải mái, tập trung hơn trong việc thiêng liêng cứu người, chữa bệnh. Cùng xem những chính sách và dịch vụ cung cấp suất ăn bệnh viện của Mai Hải Minh trong bài viết nhé.

    Thực Đơn Suất Ăn Công Nghiệp

    Thực Đơn Suất Ăn Công Nghiệp

    Thực đơn trong suất ăn công nghiệp dành cho nhà máy, xí nghiệp là một trong những phần rất quan trọng, bởi bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ no sẽ mang đến một tinh thần thoải mái, lạc quan, sức khỏe tốt cùng với khả năng làm việc hiệu quả với năng suất cao hơn.
    Zalo
    Hotline